Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

Trái nhàu - nặng mùi mà tốt

Dạo gần đây thị trường lại đang rộ lên 1 loại trái cây khá kì lạ, mùi rất kinh khủng nhưng lại siêu tốt cho sức khỏe. Đó chính là trái Nhàu (hay Nhào) - nó là quả gì? chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

Trái nhàu - nặng mùi mà tốt



Thực chất đây không phải là loại quả hiếm, trước đây nó được trồng khá phổ biến ở nhiều vùng quê Quảng Ngãi. Sau này nó bị phá bỏ gần hết nên có đỏ con mắt đi tìm cũng khó mà kiếm được.

Nhàu thuộc họ cà phê, có tên khoa học là Morinda Citrifolia L, cây trưởng thành thường cao từ 1,4 - 4m. Quả có hình dài, vỏ ngoài láng có các mắt lồi lên, kích cỡ to bằng 2/3 năm tay người lớn. Khi còn non nhàu có màu xanh nhạt, già quả và chín thì chuyển màu ngả vàng, cơm mềm dẻo. 

Mùi của nhàu khá đáng sợ, nhiều người nói rằng buồn nôn khi ngửi thấy nó. Thực tế nó khá giống với sầu riêng, nếu cố chịu được mùi và sau một vài lần ăn sẽ thành nghiện.

Nhàu vào vụ bắt đầu từ tháng 6 - 9 hàng năm, mùi hơi khai khi chín nên đi ngang qua vườn nhà ai là biết ngay. Do có hiệu quả kinh tế không cao nên một vài năm gần đây nhàu bị phá bỏ gần hết, muốn kiếm cũng khó

Tuy nhiên, khoảng 1 năm gần đây nhàu bắt đầu rộ lên được nhiều người lùng sục tìm kiếm. Bởi tác dụng chữa bệnh khá tài tình của nó, còn hiệu quả hơn nhiều với các loại hoa qua nhap khau đắt tiền mà mọi người vẫn ăn.

Trái nhàu - nặng mùi mà tốt



Theo dược tính hiện đại, trong quả nhàu có tới 29 loại axit hữu cơ, tinh dầu và nhiều loại axit amin, caroten, vitamin C, sắt, Mg, Ca, K, Na đều là dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Nên nhàu có rất nhiều công dụng chữa bệnh như: trị xương khớp, loại bỏ độc tố, tăng khả năng hấp thụ, tiêu hóa, thiếu máu, chóng mặt, mất ngủ...

-   Chữa nhức mỏi: rễ nhàu 200g thái lát ngâm 1 lít rượu ngon, ngày uống 1-2 ly nhỏ.

-   Chữa đau đầu chóng mặt, mất ngủ (do huyết ứ): rễ nhàu 50g, ngưu tất 20g, thảo quyết minh 15g sắc uống.
Giá nhàu tươi trên thị trường khoảng 60.000 - 80.000/kg khá rẻ nhưng do hiếm nên người mua phải dặn trước mới có. Do mùa vụ khá ngắn và nhận thấy nhu cầu thị trường tăng cao nhiều người đã làm nhàu khô để bán cho người tiêu dùng quanh năm.
Nên dịp tết bạn có thể mua nhàu khô làm quà biếu tết cho người lớn tuổi thường bị đau xương khớp, mất ngủ khá hợp lý đấy

À quên, nhàu có 2 loại là: nhàu vườn và nhàu núi, cái nào tốt hơn thì ngay cả dân bản địa cũng chưa trả lời được.

Trái nhàu - nặng mùi mà tốt
Next
This is the most recent post.
Bài đăng Cũ hơn
  • Nhận xét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top