Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

Cách trồng táo ta cho năng suất, chất lượng tốt

Táo ra là một trong những trái cây lâu đời của Việt Nam nói riêng và khí hậu nhiệt đới gió mùa nói chung. Hầu hết ở vùng nông thôn, mỗi gia đình đều có 1 cây táo ta trong vườn nhà, loại quả này ăn rất ngon, có lợi cho sức khỏe. Bài viết hôm nay sẽ đi tìm hiểu về cách trồng khoa học để cây cho ra trái ngon và sản lượng cao nhất.

Phương pháp này dành cho những gia đình đang muốn vươn lên làm giàu từ chính mảnh vườn của mình.

Cách trồng táo ta





1. Chuẩn bị hố 

Tùy theo từng vùng để đào hố có độ sâu rộng khác nhau. Ở vùng núi hố sâu 60 - 70 cm, rộng 60 - 80cm; vùng đồng bằng hố sâu 30 - 40cm, rộng 60 - 80cm. Khoảng cách giữa các hàng 5 - 6m (đến mùa thu đông tán ra rất rộng), khách cách cây 3 - 4m

Bón phân vào các hố theo hỗn hợp đã trộn đều gồm: 30kg phân chuồng hoai mục, 1kg vôi bột, 0,5kg lân, đất, phủ lớp đất trên mặt cao hơn mặt đất 10 - 15 cm. Để khoảng 1 tháng là bắt đầu trồng được

Cách trồng táo ta


2. Kỹ thuật

Nếu giống trái cây của bạn rễ trần thì nên để mùa xuân lúc này có mưa nhỏ làm đất đủ ẩm, không khí ẩm nên cây dễ trồng. Nếu giống cây để nguyên bầu thì trồng vào mùa hanh khô.

Đặt gốc đứng thẳng hoặc, mặt bầu đất đặt ngang bằng mặt hố. Nếu trồng rễ trần thì đất lấp phải kín phía trên cổ rễ. Chú ý không cho rễ tiếp xúc với phân bón lúc mới trồng, nếu không cây sẽ chết

Sau khi trồng, phải ủ cỏ rác hoặc rơm rạ  vào gốc để giữ ẩm cho cây mỗi khi tưới nước hay trời mưa. Theo dõi cắt bỏ các mầm mọc từ gốc ghép, nếu để thúng mọc thoải mái, cây sẽ không cho táo đúng mùa và chất lượng không như giống ban đầu.

Cách trồng táo ta




3. Bón phân

Loại cây ăn trái này sau khoảng 1 tháng trồng là có thể tưới được nước phân lợn pha loãng tỷ lệ 1: 10 đến 1: 3 theo độ lớn dần của cây, mỗi tuần tưới một lần trong 1, 2 tháng đầu.

Sau đó định kỳ bón thúc 1 lần/ tháng bằng phân vô cơ gồm đạm, lân, Kali theo tỉ lệ 2: 1: 1 với liều lượng 0,2 kg với cây nhỏ và 1,5 kg với cây lớn.

Rải phân theo hình chiếu của tán cây, dùng cuốc xới lật, lấp phân xuống ở độ sâu 5 – 10 cm. Lượng NPK bón cho cây phải tăng dần theo tuổi cây và sản lượng quả mà cây mang lại.

Khi rải phân nhớ rải theo chiều của tán cây, dùng cuốc xới và lấp phân xuống dưới đất 5 - 10cm. Nếu không lấp khi tưới nước hoặc mưa xuống phân sẽ bị trôi đi hết, cây không hấp thụ được.

Nếu gia đình trồng một vài cây thì bạn chỉ cần tưới bằng phương pháp thủ công, nhưng nếu trồng nhiều thì hãy tưới phun. Đảm bảo đủ nước trong quá trình phát triển, táo mới ngọt, vỏ mỏng và không chát
Ngoài ra thì bạn cũng nên tìm hiểu cách đốn táo sau mỗi mùa thu hoạch để cho vụ sau cây ra trái và đạt chất lượng tốt

Cách trồng táo ta cho năng suất, chất lượng tốt
  • Title : Cách trồng táo ta cho năng suất, chất lượng tốt
  • Posted by :
  • Date : 10:05
  • Labels :
  • Blogger Comments

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn chia sẻ, k biết áp dụng vô trồng hạt điều có hiệu quả k

    hạt điều mật ong

    Trả lờiXóa

Top