Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

5 loại quả không nên chọn thắp hương mùng 1, ngày rằm

Phong tục cúng thắp hương mùng 1 và ngày rằm là nét văn hóa tâm linh có từ hàng ngàn đời nay của người Việt. Nhiều người cho rằng chỉ cần thành tâm là được và ăn hoa quả nào sẽ thắp hương loại quả đấy. Thực tế, không phải loại nào cũng có thể dâng lên bàn thờ để thắp hương những ngày lễ, ngày Tết

Việc chọn sai hoa quả có thể phạm phải những điều kiêng kỵ và phát sinh nhiều vấn đề rắc ró trong tâm linh. Chọn đúng trái cây cúng lễ những ngày này giúp mang đến sức khỏe, tài lộc cho gia đình

hoa quả không nên chọn bày cúng




1. Hoa quả giả

Khá nhiều các gia đình hiện đại thường chọn hoa quả giả để bày trên bàn thờ và cá biệt là sắp mâm lễ cúng ngày rằm, mùng một vì ít phải dọn dẹp mà không sợ thối hỏng, sử dụng được nhiều lầm. Điều này tuyệt đối sai và nếu bạn đang làm như thế thì phải dừng ngay.

Theo tín ngưỡng của người Việt, hoa quả cúng mang ý nghĩa tốt lành, đủ màu sắc tượng trưng cho ngũ hành là tốt nhất. Việc dùng đồ giả vừa không tôn trọng thần linh và gia tiên lại có có lợi cho phong thủy

hoa quả không nên chọn bày cúng


2.  Quả có gai

Nhiều gia chủ nghĩ rằng mình ăn quả gì thì các cụ ăn loại quả đấy, nếu chọn các loại hoa quả nhập khẩu Mỹ, Canada,... thì không sao mà chọn các loại quả có gai nhọn như mít, sầu riêng thì không nên.

Theo quan niệm phong thủy những trái có gai nhọn thắp hương cúng có thể làm ảnh hưởng đến gia đạo, sự bình an của các thành viên trong gia đình.

3. Trái có mùi quá nồng nặc

Những trái nặng mùi như sầu riêng cũng không nên thắp hương ngày rằm, mùng 1. Bởi bàn thờ là nơi thiêng liêng, mùi nặng quá sẽ làm ô uế nơi thờ tự. Do đó nên chọn những trái có mùi thơm nhẹ nhàng, ngọt gào là phù hợp nhất

hoa quả không nên chọn bày cúng


4. Trái chín nẫu

Khi mua quả cúng ngày rằm, mùng một không nên chon những loại đã chín hoặc nhanh chín như: chuối, đu đủ chín nẫu, xoài,... Vì đặc trưng nhanh hỏng cộng với tác dụng của hơi hương tốc độ chín tăng lên nhiều lần, nhanh hỏng, thu hút ruồi muỗi, bọ lui tới làm ổ khiến nơi thờ cúng bị ô uế.

Một vài năm gần đây, trái cây tươi đóng gio qua tet trở thành trào lưu nếu bạn cũng là một trong số đó cũng phải chú ý đến độ chín của quả để khi người nhận sử dụng không bị hỏng.


5. Những quả mọc sát đất

Những loại quả mọc sát đất hoặc họ hàng với rau củ quả không bao giờ được chọn làm vật cúng lễ, bởi việc tiếp xúc với trực tiếp với đất nơi nhiều sâu bọ, phân bón khiến chúng không sạch sẽ.

Nếu không biết hết những phong tục, lễ nghĩ tốt nhất bạn nên chọn những quả phổ thông như: cam, táo, nho, dưa hấu để bày mâm lễ.



5 loại quả không nên chọn thắp hương mùng 1, ngày rằm
  • Nhận xét

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top